ค่านิยมร่วม  : SHARED VALUES

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

CM AREA I

 1. Creative Innovation           สร้างสรรค์นวัตกรรม

2. Morality           ศีลธรรมสร้างคนดี    

                   3. Accountability        มีความรับผิดชอบ                    

4. Relationship         ส่งมอบความสัมพันธ์

5. Excellent            ร่วมกันสร้างผลงานเป็นเลิศ

6. Accuracy          ชูเชิดความถูกต้องแม่นยำ

7. Number One         สู่การเป็นองค์กรชั้นนำ

 

วิสัยทัศน์

 “พัฒนาคุณภาพทุนมนุษย์    ก้าวสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม”

 

พันธกิจ

  1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครอง
    ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  2. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อสร้างขีดความสามารถ
    ในการแข่งขัน
  3. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะ
    ในศตวรรษที่ ๒๑
  4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
  5. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นนวัตกรทางการศึกษา
  6. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)
  7. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับ และจัดการศึกษาโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เพื่อพัฒนามุ่งสู่ Thailand ๔.๐
  8. ใช้ต้นทุนด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ ต่อยอดพัฒนาผู้เรียน และบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ มีทักษะที่จำเป็นตามความต้องการของพื้นที่ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ก้าวสู่องค์กรนวัตกรรมในปี 2565

เป้าหมาย

  1. ผู้เรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น ซื่อสัตย์ สุจริต มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม
  2. ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี กีฬา ภาษา และอื่น ๆ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ
  3. ผู้เรียน เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะ
    มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย
    มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเป็นพลเมือง
    พลโลกที่ดี (Global Citizen) พร้อมก้าวสู่สากล นำไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
  4. ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (ผู้พิการ) กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส
    และกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ
  5. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้
    และจรรยาบรรณ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
  6. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญา
    ของเศรษฐกิจพอเพียง
  7. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา มีสมดุลในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล มีระบบข้อมูลสารสนเทศ
    ที่มีประสิทธิภาพ และการรายงานผลอย่างเป็นระบบ ใช้งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม
    ในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา
  8. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน สร้างนวัตกรรมจากการเรียนรู้ พัฒนาโรงเรียนแห่งนวัตกรรม (Innovative Schools)