สพป.เชียงใหม่ เขต 1 จัดกิจกรรมการอบรม Small is Beautiful “อ่าน-คัด-เขียน เปลี่ยนเด็กจิ๋ว ปั้นเด็กแจ๋ว” ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ Brain – based Learning

วันที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 08.30 น. ดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 (ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 1) มอบหมายให้ นางหทัยรัตน์ ชาญศรี รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม Small is Beautiful “อ่าน-คัด-เขียน” เปลี่ยนเด็กจิ๋ว ปั้นเด็กแจ๋ว ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ Brain – based Learning  โดยมี นางสุนิทรา พรมมล ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากอาจารย์ฉัตรียา เลิศวิชาและคณะ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยครูโรงเรียนในสังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 80 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 มกราคม 2567 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ การ์เด้น อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

จากการที่ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567-2568 ด้วยมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ตามคำกล่าว “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” และกำหนดแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ นำไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบาย คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง อีกทั้งยังมีข้อสั่งการเรื่องการส่งเสริมการอ่านอย่างเป็นกระบวนการ โดยครูต้องเป็นต้นแบบ ในการรักการอ่าน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการอ่านออกเขียนได้ ลายมือสวย ตามนโยบายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จึงได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการอ่านออกเขียนได้ถือเป็นหัวในสำคัญต่อการพัฒนาตัวเองและการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้น โดยจัดทำโครงการ Small is Beautiful “อ่าน-คัด-เขียน” เปลี่ยนเด็กจิ๋ว ปั้นเด็กแจ๋ว ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ Brain – based Learning เพื่อสนองนโยบายเร่งด่วนที่จะลดปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของนักเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการเขียนภาษาไทยในทุกระดับชั้น เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคน สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมุ่งจัดกระบวนการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ ดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ได้พบปะและให้กำลังใจผู้เข้ารับการอบรมและคณะทำงาน ผ่านระบบออนไลน์
ดร.อนุกูล กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้มีการจัดอบรมพัฒนาเรื่องของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน Brain – based Learning เรื่องของการพัฒนาสมองของนักเรียนเพื่อที่จะมุ่งไปสู่การพัฒนาทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องอ่านออกเขียนได้ ซึ่ง สพป.เชียงใหม่ เขต 1 มุ่งเน้นที่จะพัฒนาในเรื่องการอ่านออกเขียนได้สำหรับนักเรียนทุกโรงเรียนให้มีทักษะพื้นฐานในการอ่านการเขียน มีเครื่องมือในการพัฒนาตนเองในการจัดการเรียนรู้  อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไปได้ ขอให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านได้มุ่งมั่นตั้งใจศึกษาหาความรู้ พัฒนาต่อเติมไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน ขอบคุณคณะวิทยากร และขอให้การอบรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ต่อไป

Cr. ภาพ : นายณัฐวัฒน์ กันธิยะ